Hỗ trợ nông dân tiếp cận khoa học công nghệ, nâng cao hiệu quả sản xuất lúa
Lượt xem: 16
Ngày 21/10, Trung tâm Nông nghiệp hữu cơ có sự tham gia cộng đồng, Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam đã phối hợp với xã Chiềng Cọ tổ chức Hội nghị tổng kết mô hình hỗ trợ nông dân tiếp cận khoa học công nghệ, nâng cao hiệu quả sản xuất lúa. 
anh tin bai

Hội nghị tổng kết mô hình hỗ trợ nông dân tiếp cận khoa học công nghệ, nâng cao hiệu quả sản xuất lúa.

         Mô hình nâng cao hiệu quả sản xuất lúa được Trung tâm Nông nghiệp hữu cơ có sự tham gia cộng đồng triển khai tại xã Chiềng Cọ trong vụ hè thu năm 2023, với 728 hộ, thuộc 3 bản là bản Hùn, bản Hôm, bản Ót Luông. Tại đây, các cán bộ kỹ thuật của đơn vị tư vấn đã tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật đến bà con nông dân về việc sử dụng vi sinh xử lý nhanh rơm rạ tại ruộng, trong đó trộn 1 gói emuniv dùng cho xử lý rơm rạ trộn với đất bột hoặc cát ẩm rắc cho từ 500 – 700 m2 trước khi hoặc sau khi làm đất, sau thời gian 7 ngày thì gieo cấy bình thường. Mô hình này được áp dụng trên tất cả các giống lúa trồng trên địa bàn các bản. Sau một thời gian triển khai mô hình tại các hộ trồng thử nghiệm, môi trường, đất trồng lúa được cải thiện rõ rệt; việc sử dụng vi sinh emuniv đã giúp cải tạo đất trồng lúa, giảm tỷ lệ gây ngộ độc cho cây lúa, cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt hơn; phòng chống tốt bệnh vàng lá, nghẹt rễ, giảm thiểu chi phí sử dụng thuốc bảo vệ thực vật; năng suất trung bình thực thu đạt 6 – 6,5 tấn/ha tăng thêm 1 – 1,5 tấn/ha tương đương tăng từ 20% – 30% so với mô hình không được xử lý.

          Việc ứng dụng mô hình nâng cao hiệu quả sản xuất lúa, sử dụng vi sinh emuniv trong xử lý rơm rạ tại ruộng bước đầu đã mang lại hiệu quả rõ rệt về vấn đề môi trường cũng như sự sinh trưởng, năng suất của cây lúa. Thời gian tới, đơn vị tài trợ mô hình sẽ tiếp tục có những hỗ trợ về chính sách để ứng dụng mô hình ở quy mô lớn hơn; hỗ trợ các bản trong việc nâng cao kiến thức ứng dụng vi sinh trong xử lý rơm rạ tại ruộng, qua đó, nâng cao năng suất cây lúa, đem lại hiệu quả kinh tế cho nhiều hộ nông dân trên địa bàn./.

Tác giả: Tùng Việt





 


CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ CHIỀNG CỌ
 
Chịu trách nhiệm nội dung: Ban Biên tập Cổng thông tin điện tử UBND Xã Chiềng Cọ
 
Địa chỉ: Bản Hôm - xã Chiềng Cọ - Thành phố Sơn La - Tỉnh Sơn La
 
SĐT: 02126277377
 
Email: ubchiengco.thanhpho@sonla.gov.vn- Website: https://thanhpho.sonla.gov.vn/chiengco