Hiệu quả Bước đầu xây dựng Mô hình chính quyền thân thiện xã Chiềng Cọ.
Lượt xem: 23
Mô hình  “Chính quyền thân thiện” là một trong những mô hình “Dân vận khéo”, không chỉ đổi mới tác phong, thái độ, lề lối làm việc của cán bộ, công chức tại cơ sở, còn từng bước xây dựng chính quyền vì nhân dân phục vụ, chuyển từ tư duy “quản lý” sang tư duy “phục vụ”, tạo dựng, củng cố sự tin cậy, đồng cảm, chia sẻ giữa chính quyền và nhân dân. Củng cố vững chắc khối đại đoàn kết, thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước trong phát triển KT-XH, bảo đảm quốc phòng, an ninh, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.
anh tin bai

Lãnh đạo UBND xã Chiềng Cọ trao giấy kết hôn và thư chúc mừng cho đôi bạn trẻ 

Để đạt được mục đích trên, ngay từ đầu năm 2023, BCH Đảng bộ xã Chiềng Cọ đã tập trung lãnh đạo ban hành Nghị quyết chuyên đề, thành lập Ban chỉ đạo do trực tiếp đồng chí Bí thư Đảng ủy làm trưởng ban cùng với sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị, đồng thời xây dựng kế hoạch chi tiết  đảm bảo 5 rõ “rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ kết quả và rõ trách nhiệm” để triển khai thực hiện xây dựng mô hình theo các tiêu chí như: (1) Hoạt động của chính quyền trong đó chú trọng đến yếu tố: đảm bảo công khai, dân chủ, hướng tới chính quyền điện tử; Đảm bảo cơ sở vật chất, môi trường công sở văn minh, thân thiện; Xây dựng hoạt động của chính quyền theo hướng gần gũi, thân thiện. (2) Tiêu chí đối với cán bộ công chức tập trung xây dựng hình ảnh người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội và xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức thân thiện và có trách nhiệm với nhân dân. Bên cạnh đó chú trọng đến công tác đối thoại định kỳ, đối thoại đột xuất theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương, nhất là người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền xã tổ chức đối thoại trực tiếp với nhân dân định kỳ theo Quy định số 429-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Song song với thực hiện các tiêu chí trên, Đảng ủy cũng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ các mô hình như: Tăng cường phòng ngừa sai phạm trong tổ chức đảng, đảng viên; mô hình “Nâng cao năng lực giám sát cộng đồng”;  mô hình “Tổ hòa giải cơ sở gắn với tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật; mô hình “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ gắn với việc học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; mô hình “Đảng viên phụ trách, giúp đỡ hộ nghèo”; mô hình “Làm đường asphalt, tuyến đường hoa, điện chiếu sáng ngõ, xóm”….. từ đó nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng ở đảng bộ xã, phường, thị trấn gắn với củng cố hệ thống chính trị cơ sở theo tinh thần Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 21/02/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh….

anh tin bai
Đôi bạn trẻ chụp ảnh lưu niệm 

 Sau bốn tháng triển khai thực hiện thí điểm kết quả rõ nét bước đầu cho thấy: Tại trụ sở UBND xã, điều dễ nhận thấy đó là bộ phận một cửa được bố trí ở nơi thuận lợi, có khu vực riêng để công dân ngồi chờ với nhiều sách báo, wifi miễn phí. Ngoài ra, được trang bị đầy đủ máy tính, máy in, máy photo tại chỗ, phục vụ việc giải quyết các thủ tục hành chính nhanh chóng, thuận tiện. Bố trí một lãnh đạo UBND xã  trực giải quyết công việc cho người dân. Từ đó người dân đến làm thủ tục hành chính được cán bộ, công chức của xã hướng dẫn tận tình, hiểu rõ về những giấy tờ cần phải thực hiện. Nhờ vậy, các thủ tục giải quyết nhanh chóng, có giấy hẹn ghi rõ ngày, giờ đến nhận kết quả. Cùng với sắp xếp lịch làm việc bảo đảm khoa học, phường còn công khai số điện thoại của lãnh đạo và công chức, hòm thư góp ý tại bộ phận một cửa để cá nhân, tổ chức kịp thời đóng góp ý kiến xây dựng; bố trí cán bộ, công chức trực tiếp hướng dẫn người dân sử dụng, nộp hồ sơ trên cổng dịch vụ công và hỗ trợ cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử... Hiện tại, 100% hồ sơ TTHC của xã đều trả đúng và trước hạn.

Các quy trình giải quyết TTHC được niêm yết công khai tại trụ sở và trên trang thông tin điện tử; trang bị hệ thống quét mã QR-Code giúp người dân dễ dàng tra cứu TTHC. Đồng thời, thực hiện giải quyết TTHC theo đúng nguyên tắc “4 tại chỗ” (tiếp nhận - thẩm định - phê duyệt - trả kết quả); chủ động lấy ý kiến sự hài lòng của người dân đối với việc giải quyết TTHC và thái độ phục vụ của cán bộ, công chức.

Phong cách “trọng dân, có trách nhiệm với dân” được đề cao trong mỗi việc làm của cán bộ; 100% cán bộ, công chức ký cam kết thực hiện nội dung của mô hình. Bên cạnh đó, phường đã thiết kế in các mẫu thư cảm ơn, thư chúc mừng, thư chia buồn; quan tâm, chú trọng việc tổ chức trao, gửi các loại thư đến người dân với nhiều hình thức phù hợp để chia sẻ, động viên kịp thời của chính quyền địa phương khi gia đình có việc vui cũng như việc buồn. Tại trụ sở, bố trí phòng riêng để trao giấy chứng nhận cho các cặp đôi đến đăng ký kết hôn.

 

Tác giả: Cà Thị Loan - Văn phòng Đảng ủy xã





 


CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ CHIỀNG CỌ
 
Chịu trách nhiệm nội dung: Ban Biên tập Cổng thông tin điện tử UBND Xã Chiềng Cọ
 
Địa chỉ: Bản Hôm - xã Chiềng Cọ - Thành phố Sơn La - Tỉnh Sơn La
 
SĐT: 02126277377
 
Email: ubchiengco.thanhpho@sonla.gov.vn- Website: https://thanhpho.sonla.gov.vn/chiengco